Search
Close this search box.
วัยทอง

อาหารสำหรับ ผู้หญิง วัยทอง กินอย่างไรให้สุขภาพดี

ในแต่ละช่วงวัยร่างกายต้องการสารอาหารที่แตกต่างกันไป ยิ่งอายุมากขึ้น ประสิทธิภาพการทำงานของก็ลดลง โดยเฉพาะผู้หญิงที่เข้าสู่วัยทอง ช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายภายนอก ฮอร์โมนเพศภายในที่ลดลง เข้าสู่วัยแห่งการหมดประจำเดือน ส่งผลถึงอารมณ์ที่แปรปรวน จึงควรใส่ใจอาหารการกินมากยิ่งขึ้น ในบทความนี้ ได้รวบรวมเอาอาหารที่เหมาะสำหรับสุขภาพผู้หญิงวัยทอง ที่จะช่วยเข้ามาดูแลสุขภาพปรับสมดุลย์ร่างกาย เติมเต็มสารอาหารส่วนที่ขาดหาย ให้สุขภาพกลับมาปกติและใช้ชีวิตแบบมีความสุขอีกครั้งค่ะ

วัยทองในผู้หญิงเกิดจากอะไร?

วัยทองนั้นเกิดจาก เมื่อผู้หญิงอายุมากขึ้น รังไข่ที่มีหน้าที่สร้างไข่และผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจน จะค่อยๆฝ่อลง และทำให้ระดับฮอร์โมนในร่างกายก็จะทำงานลดลง ประจำเดือนก็จะค่อยๆลดลง และหมดไป ทำให้ร่างกายเข้าสู่ช่วงวัยทองนั้นเองค่ะ โดยเฉลี่ยจะเข้าสู่วัยทองที่อายุประมาณ 48-40 ปี หรือผู้ที่ประจำเดือนมาเร็วก็อาจจะเข้าสู่ช่วงวัยทองได้เร็ว รวมถึงกรรมพันธุ์ด้วยค่ะ

อาการในผู้หญิงวัยทอง

  • ร้อนวูบวาบ ขี้ร้อน หรืออาจจะขี้หนาวร่วมด้วย
  • นอนไม่หลับ นอนหลับยากขึ้น
  • อารมณ์ฉุนเฉียว ขี้หงุดหงิด ขี้เบื่อ ในบางคนอาจเกิดอาการซึมเศร้าได้
  • กล้นปัสสาวะไม่อยู่ ปัสสาวะบ่อย
  • ช่องคลอดแห้ง อาจทำมาเกิดอาการคัน หรือเชื้อรา ร่วมถึงมีอาการเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ุ
  • ผิวแห้ง ไม่กระชับ 

อาการวัยทอง ไม่ได้เป็นในทุกๆคนนะคะ จะพบได้ในคนกลุ่มน้อย 10-20% ต้องลองสังเกตอาการของตัวเองว่ามีอาการของภาวะวัยทองหรือไม่ โดยวัยทองอาจจะเริ่มมีอาการตั้งแต่ก่อนเริ่มหมดประจำเดือน หรือช่วงที่ประจำเดือนเริ่มหมด 1-2ปี เมื่อวัยที่หมดประจำเดือน ฮอร์โมนทำงานลดลง ยังส่งผลต่อมวลกระดูก ทำให้กระดูกบาง กระดูกพรุน ไปจนถึงกระดูกหัก รวมไปถึงยัง เพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด ดังนั้นต้องดูแลสุขภาพการกินหลังวัยหมดประจำเดือนให้ดีนั้นเองค่ะ

อาหารสำหรับผู้หญิงวัยทอง

  1. อาหารที่มีแคลเซี่ยมสูง

เช่น งา นมพืช เต้าหู้ ผักใบเขียว ปลาเล็กปลาน้อย เนื่องจากฮอร์โมนที่ส่งผลต่อมวลกระดูก จึงต้องมีการเสริมแคลเซี่ยมเป็นพิเศษ แต่เนื่องจากผู้ที่เข้าสู่วัยทอง อาจจะมีปัญหาเรื่องของน้ำหนักตัว และคอเลสเตอรอลตามมา จึงแนะนำให้เลือกดื่มนมจากพืช มีโอกาสแพ้ต่ำ ย่อยง่าย ไม่อืดท้อง หรืออาจะเลือกนมที่ทีน้ำตาลต่ำ ไขมันต่ำค่ะ

  1. อาหารที่มีวิตามิน D

เช่น เห็ด นมที่เสริมวิตามิน D ซึ่งอาหารที่มีวิตามินดีนั้นมักมีให้เลือกไม่หลากหลาย อย่างที่ทราบกันดี ว่าแหล่งวิตามิน D ที่สำคัญนั้นเราจะได้รับจากแสงแดด ดังนั้นผู้ที่เข้าสู่ช่วงวัยทอง ควรหากิจกรรมกลางแจ้ง หรือการออกกำลังกาย ออกจากบ้าน เพื่อให้ร่างกายได้รับแสงแดดบ้างนั้นเองค่ะ

  1. อาหารที่เพิ่มฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง

เมื่อรังไข่ของเราไม่ทำงานแล้ว ร่างกายผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง ก็ควรเสริมด้วยอาหารที่เป็นเอสโตรเจนจากธรรมชาติ หรือที่ชื่อว่า ไฟโตเอสโตรเจน (Phytoestrogen) เช่น ผลิตภัณฑ์จากนมถั่วเหลือง เ ผักใบเขียว ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ อย่าง เต้าหู้ นอกจากจะมีเอสโตรเจนสูงแล้วยังมีแคลเซียมอีกด้วย เหมาะมากสำหรับผู้หญิงวัยทองค่ะ

  1. อาหารที่ทีทริปโตเฟนสูง

ในวัยทองที่มีอาการทางด้านอารมณ์ไม่ว่าจะหงุดหงิดง่าย ซึมเศร้า นอนไม่ค่อยหลับ แนะนำให้ทานอาหารที่มีทริปโตเฟนสูง เพื่อให้ร่างกายนำไปใช้สร้างฮอร์โมนเซโลโทนิน ที่เป็นสารแห่งความสุข ช่วยให้หลับสบาย อารมณ์ดี มักจะอยู่ในอาหารจำพวก ช็อกโกแลต กล้วย ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ธัญพืช แซลม่อน ไข่ นม

นอกจากการรับประทานอาหารที่ดีแล้ว สำหรับวัยทอง ก็ควรออกลังกายเพื่อเสริมสร้างสุขภาพ ช่วยให้กล้ามเนื้อและกระดูกแข็งแรง ควรออกกำลังกาย 150 นาที/สัปดาห์ อาจจะเป็นการออกกำลังกายแบบเบาๆ อย่าง แอโรบิค วิ่ง เดิน โยคะ มวยจีน ที่มีการเคลื่อนไหว และยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ช่วยบริหารสุขภาพของกระดูกและข้อได้ค่ะ 

ใครที่ไม่ค่อยชอบทานผักผลไม้ แอดมินตัวช่วยเสริมมาแนะนำ กับตัวนี้เลย Nuzest Greens Plus วิตามินรวมและสารอาหารเข้มข้นจากผักผลไม้และ adaptogens จากทั่วโลก แถมไปด้วยวิตามินรวม เกลือแร่ที่จำเป็น และแร่ธาตุ เพื่อเสริมสร้างสิ่งที่ร่างกายขาดหายจากการทานอาหาร มาพร้อมกับโพรไบโอติกเพื่อสุขภาพที่ดีของลำไส้ และอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระตัวช่วยชะลอความเสื่อมของวัย ชงดื่มง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก ตอบโจทย์ชีวิตที่วุ่นวายในปัจจุบัน สะดวก อร่อย ได้สารอาหารครบในช้อนเดียว และหากคุณอยากเติมร่างกายด้วยโปรตีนเพื่อการทำงานของร่างกายที่มีประสิทธิภาพสูงสุด  แนะนำให้ทานคู่กับโปรตีนพืชที่ตอบโจทย์กับวัยทอง Nuzest Pea Protein สกัดจากถั่วลันเตายุโรปสีทอง โปรตีนพืชลีนๆ จากธรมมชาติ 100%

สั่งซื้อสินค้าได้ที่ Nuzest Shop

Recent Blog Posts

Log in to your account